พื้นที่ของแหล่งความรู้และเรื่องราวที่น่าสนใจ รวบรวมจากบทความ และบทเรียน ต่างๆใน Overdrive , Rhythm Section และ Com Music ซึ่งเป็นหนังสือในเครือ PMG โดยเฉพาะเล่มเก่าๆ ที่ตอนนี้หาซื้อไม่ได้แล้ว ซึ่งมีบทความมากมายที่รอให้ทุกๆคนได้สัมผัส

Friday, October 3, 2008

ข่าวเพิ่มเติม "ชิก กะ ชิก"

สนามหลวง ฉลอง 3 ปี สยายปีกเปิดชุมชนคนรักดนตรี

clip_image002ผุดค่าย “ชิก กะ ชิก” บ้านใหม่ของคอเพลง “เร้กเก้ สกา”

ขึ้นขวบปีที่ 3 แล้วสำหรับ ค่ายสนามหลวง ค่ายเพลงที่เปิดโอกาสให้กับศิลปินทุกแนวเพลง ล่าสุดเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม เลยสั่งเปิดค่ายน้องใหม่เอาใจคอเพลง เร้กเก้-สกา โดยเฉพาะ ในชื่อค่าย “Chick-Ka-Chick”(ชิก-กะ-ชิก) เพื่อให้เป็นที่ชุมนุมของเหล่าบรรดาศิลปิน เร้กเก้-สกา ทั่วฟ้าเมืองไทย โดยประเดิมด้วยสีสันสดใสจากเสียงเพลงของ 4 วงดนตรีน้องใหม่หัวใจเดียวกัน ทั้ง ซุปเปอร์ กลาสเซ็ส สกา อองซอมเบิ้ล(Super Glasses Ska Ensemble) , ทองแดง(Gold Red) , JoFax(โจ๋แฟกซ์) , Madagascar 11 Circle(มาดากัสการ์ วันวัน เซอร์เคิล) กับเพลงเปิดตัวจังหวะสนุก ๆ 3 เพลงรวด โดย ป๋าเต็ด เล่าที่มาของโปรเจกต์มหาสนุกนี้ให้ฟังว่า

“เริ่มจากผมเห็นว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาดนตรี เร้กเก้สกา ใกล้ตัวเรามาก โตเร็ว เข้ากับคนไทยได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพลงโฆษณาก็มีให้ได้ยินฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง แฟชั่นก็มีให้เห็นเยอะ ผับแนวเร้กเก้สกาก็มีพื้นที่ของมันชัดเจนแล้วเพิ่มมากขึ้นทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด และที่สำคัญมีวงดนตรีรุ่นใหม่ที่สนใจเพลงแนวนี้มาเสนองานที่ ค่ายสนามหลวง เยอะมาก ซึ่งแต่ละวงมีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวที่โดดเด่นและมีฝีมือดี ๆ ทั้งนั้น จึงมองว่าต้องหันมาเอาจริงเอาจังกับร่องนี้ซักที เลยเปิดค่าย “ชิก กะ ชิก” (Chick Ka Chick) ขึ้นมา ชื่อนี้ก็มาจากเสียงที่เรามักจะได้ยินในเพลงแบบเร้กเก้สกาที่นักร้องเค้าชอบทำเสียง ชิกกะชิก ชิกกะชิก เวลาเล่นสดก็เลยเอาคำนี้มาตั้งเป็นชื่อค่าย จุดประสงค์ของค่ายนี้ก็ คือ อยากให้เป็นที่รวมตัวของคนหัวใจเดียวกัน ได้มาทำงานร่วมกัน มีที่เผยแพร่งาน มีที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรืออะไรก็ตามที่จะช่วยให้ดนตรีเร้กเก้สกามันเติบโตขึ้น

อย่างวงดนตรี 4 วงที่เป็นวงเปิดค่าย ชิก กะ ชิก ถึงจะเป็นเร้กเก้สกาเหมือนกันแต่ในรายละเอียดของงานเพลงมันจะไม่เหมือนกัน คือ วงมาดากาสการ์ เราเรียกว่าสกาจีบหญิงเหมือนมีหนุ่มหล่อ 2 คนมานั่งแต่งเพลงจีบหญิง ชิล ชิล อยู่ที่สามแยกปากหวานสักที่นึงแต่วงนี้เป็นมิตรกับสุภาพสตรีนะครับ ส่วนวง โจ๋แฟกซ์ เป็นวงสกาป๊อบจาก ม.ศิลปากร จะมีคาแรคเตอร์ที่ใครเห็นปุ๊บ ก็รู้ปั๊บว่าเรียนที่ไหน จุดเด่นอยู่ที่ลูกบ้าบนเวที วงนี้......

(ต่อหน้า2)

เคยได้รางวัลรองชนะเลิศจากเวที แฟต แบนฯ มาด้วย อีกวงชื่อยาวหน่อย คือ เดอะ ซุปเปอร์ กลาสเซ็ส สกา อองซอมเบิ้ล วงนี้คนเยอะลูกเล่นเลยแยะตามไปด้วย เล่นสดบนเวทีสนุกมากจังหวะเพลงจะออกแนวโจ๊ะ โจ๊ะ สนุกแบบไทย ๆ มีรางวัลชนะเลิศจากเวที สนามหลวง คอนเน็กส์ บาย โนเกีย การันตีฝีมือ ปิดท้ายด้วยวง ทองแดง เป็นวงเร้กเก้สกาที่ติดดิน ตรงไปตรงมา เข้าใจง่ายไทยแท้ แต่จะมีกลิ่นความเป็นร็อคปนอยู่ในตัวเพลงด้วย วงนี้ก็ชนะเลิศจากเวที วันทูคอล เมื่อ 2 ปีก่อน

อัลบั้มแรกใช้ชื่อว่า “ชิก กะ ชิก” ชื่อเดียวกับค่ายเลยครับ แบ่งกันร้องวงละ 2 เพลง(คัฟเวอร์ 1 เพลง,แต่งใหม่ 1 เพลง) และ ร้องร่วมกันอีก 2 เพลง(คัฟเวอร์ 1 เพลง,แต่งใหม่ 1 เพลง) ซึ่งตอนนี้ปล่อยออกมาให้ฟังกัน 3 เพลง คือ เพลงชิก กะ ชิก(ร้องรวม 4 วง) เพลงใจเย็น(วงมาดากาสการ์) และ เพลงน้ำแข็งไส(เดอะ ซุปเปอร์ กลาสเซ็สฯ) ติดตามฟังได้ทุกคลื่นวิทยุนะครับ” ป๋าเต็ด บอก

**********************************************************************************

“ป๋าเต็ด” ชวนมัน ในคอนเสิร์ต “ชิก กะ ชิก ไนท์”

คอเพลง เร้กเก้ สกา ห้ามพลาด !! 19 ต.ค.นี้ ที่ RCA

clip_image004

หลังจาก “ป๋าเต็ด” ยุทธนา บุญอ้อม เปิดตัวค่ายเพลงในเครือ สนามหลวงที่ชื่อ ชิก กะ ชิก และเปิดตัวศิลปินแนวเพลง เร้กเก้ สกา หน้าใหม่ฝีมือเยี่ยมให้รู้จักไปพร้อมกันรวดเดียวถึง 4 วง คือ โจ๋แฟ็กซ์, มาดากัสการ์ วันวัน เซอร์เคิล,เดอะ ซุปเปอร์กลาสเซ็ส สกา อองซอมเบิ้ล และ ทองแดง ปรากฏว่า 3 เพลง แนะนำตัว คือ ชิก กะ ชิก , ใจเย็น และ น้ำแข็งใส สร้างความสนุกสนานและแปลกหูให้กับคนฟังอย่างมาก ถึงกับอ้อน ป๋า ว่าอยากดูการเล่นสดของทั้ง 4 วง ว่าจะ เจ๋งจริง แบบที่ได้ยินมั้ย ทำเอา ป๋าเต็ด งานเข้า สั่งลับฝีมือทุกวงด่วน !! พร้กมเปิด คืนพิเศษ “ ชิก กะ ชิก ไนท์” ( Chick Ka Chick Night ) ให้แฟนเพลงพิสูจน์ฝีมือติดขอบเวที วันที่ 19 ต.ค.นี้ ที่ร้านโอเวอร์โทน RCA โดย ป๋า บอกว่า

ฝีดแบคของโปรเจคต์ ชิก กะ ชิก ดีเกินคาดครับ ขอบคุณคลื่นวิทยุที่ช่วยกันเปิดทำให้คนฟังได้รู้จักเพลง เร้กเก้ สกา มากขึ้น ขอบคุณนสพ.ที่ช่วยกันลงข่าว และก็ต้องขอขอบคุณคนฟับด้วยที่ช่วยกันเชียร์ แม้จะเป็นแนวเพลงที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นกันซักเท่าไหร่ แต่ผมคิดว่าคงเคยได้ยินกันบ้างเพราะตอนนี้เพลงแนวนี้กำลังขยายตัวในบ้านเราและเพื่อเป็นการต่อยอดให้คนฟังได้ใกล้ชิดกับเพลง เร้กเก้ สกา ยิ่งขึ้น ได้มาเห็นฝีมือ ได้มาสัมผัสตัวตนจริง ๆ และความสนุกสนานของพวกเค้าเวลาอยู่บนเวที ผมเลยจัดงาน “ชิก กะ ชิก ไนท์” ให้ตามคำขอ โดยทั้ง 4 วงคือ โจ๋แฟ็กซ์, มาดากัสการ์ วันวัน เซอร์เคิล,เดอะ ซุปเปอร์กลาสเซ็ส สกา อองซอมเบิ้ล และ ทองแดง จะเอาเพลงในอัลบั้ม ชิก กะ ชิก ขึ้นเวที กันอย่างพร้อมเพรียงแถมมีวงเปิดอีกสองวงด้วย รูปแบบคอนเสิร์ตก็ง่าย ๆ สบาย ๆ สนุกกันเต็มที่ สามารถขอเพลงหน้าเวทีได้ และถ้าใส่เสื้อ สีเขียว แดง เหลือง และเสื้อลายหมากรุก มาเพิ่มสีสันให้งานได้ก็ยิ่งดี ตอนนี้ทั้งหมดเข้าห้องซ้อมกันทุกวัน งานต้องมันส์แน่ ๆ เพราะแต่ละวงมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างเป็นลายเซ็นเฉพาะตัว ใครอยากเห็นฝีมือการเล่นสดที่สนุกสนานไม่ผิดหวังแน่นอน อยากให้มาแจมกันมาช่วยกันร้อง ฮึ่ย ๆ ด้วยกันนะครับ งานจะมีในวันอาทิตย์ ที่ 1 9ตุลาคมนี้ ที่ร้านโอเวอร์โทน RCA โซน D เวลา 2 ทุ่มเป็นต้นไป บัตรราคา 150 บาท มีขายที่หน้างานครับ ” ป๋าเต็ด ชวน

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

No comments: