พื้นที่ของแหล่งความรู้และเรื่องราวที่น่าสนใจ รวบรวมจากบทความ และบทเรียน ต่างๆใน Overdrive , Rhythm Section และ Com Music ซึ่งเป็นหนังสือในเครือ PMG โดยเฉพาะเล่มเก่าๆ ที่ตอนนี้หาซื้อไม่ได้แล้ว ซึ่งมีบทความมากมายที่รอให้ทุกๆคนได้สัมผัส

Monday, September 3, 2007

[PMG Articles] Slide Guitar No. 2

BY อ. ปราชญ์

ในตอนที่แล้วผมได้พูดถึงพื้นฐานของการเล่น Slide ทั้งมือซ้ายและมือขวา วันนี้จะพูดถึง Lick ที่โดดเด่นในวงการสไลด์กัน คนหนึ่งซึ่งจะหนีไม่พ้นก็ได้แก่ Duane Allman นักสไลด์ผิวขาวผู้มีชีวิตสั้นเกินไป เขาจะมีคำกล่าวที่หลาย ๆ คนรู้จักกันอยู่ประโยคหนึ่งว่า “จงพัฒนาความสามารถของตนเอง แล้วฝากบางอย่างไว้กับโลก เป็นคำกล่าวก่อนที่เขาจะตายเพียง 1 เดือนก่อนหน้าในปี 1971

หลายๆ คนคงคิดสงสัยว่าถ้านับปีที่เขาตายไปจนถึงปัจจุบันก็เกือบ 30 ปี แล้ว และทำไมเราหรือนักดนตรีทั่วโลก ยังพูดถึงเขาเวลาที่กล่าวถึง Slide กันอยู่ อย่างหนึ่งก็คงพิสูจน์ได้ว่า เขาได้ทำในสิ่งที่เขากล่าวไปแล้วได้จริง และคุณยังสงสัยอยู่ผมขอแนะนำให้ลองเล่น Slide ศึกษาLick ของด้วย และหาผลงานของเขามาฟัง คุณก็คงรู้ว่าทำไมทุกวันยังมีคนกล่าวถึงเขาผู้นี้อยู่

ทีนี้เรามาดูเรื่องของเรากันต่อ ผมบอกไว้ว่าจะลง Lick ให้ศึกษากันก็เริ่มกันเลยละกัน

clip_image002

Ex. 1b Lick ที่เป็น Lick ที่สวยมากในการเล่นสไลด์ สิ่งแรกที่ต้องเตือนก็คือ ต้องระวัง 4 สายล่างให้ดี เพราะ Lick นี้จะเล่นในสายต่ำ (4- 6) โดยใช้นิ้วของมือขวาอุดไว้ และสังเกตดูในสาย 5 เป็นการ Pull-Off (การเล่นดีดโน้ตตัวแรกแล้วยกนิ้วออกให้เสียงเคลื่อนเข้ามาหาโน๊ตตัวที่ 2 โดยไม่ดีด ในที่นี้ต้องยก แท่ง Slide ออก) ซึ่งในการเล่น Slide ถือว่าเป็นเรื่องไม่สุกรเท่าไหร่ แต่ Dane Allman เล่น Lick เหล่านี้ได้อย่างหมดจดนี้ต้องเป็นอีก 1 เหตุผลละมั้ง ที่คนพูดถึงเขา และดูในบีทที่ 4 ยกสไลด์จาก F# ไป A ค้างเสียงสาย 6 ไว้ตลอด แล้วมาดีดเฉพาะสาย 5 (D) เป็นอีกเทคนิคหนึ่ง ที่นักเล่นสไลด์ใช้กันมาก Lick นี้ใช้เล่นในคอร์ด D7 ลองเล่นดูจากช้า ๆอย่าใจร้อน

Ex 1c เป็นการเล่น Lick เดียวกันกับ 1b เลยแต่มาเล่น Octave ที่สูงกว่าในการเล่น Slide จำเป็นต้องหาตำแหน่ง และสายใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับการเล่น เป็นอีก1 ไอเดียที่จำไว้ได้คือ เล่น Lick เดิมแต่เปลี่ยน Octave ทั้ง 3 Lick (รวมตอนที่แล้วด้วย) สามารถเล่นใน Key D ได้อย่างแจ่ม ลองดู

clip_image004

Ex 2a เป็นอีก Lick ใน Statesbore Blues เป็นลักษณะของ Pieckly Note (โน้ตไม่ครบบีทที่จุดเริ่มต้น) โดยเล่น Grace Note (ลักษณะของโน๊ตที่ปลิดส่วนสั้น ๆ ก่อนโน๊ตจริงที่จะเล่น) ระวังสัดส่วนให้ดี เป็น Lick ที่ดีอยู่ใน D7 ส่วนใน

clip_image006[1]clip_image008

Ex 2b เป็นลักษณะการเล่นแบบเดียวกันเลย เพียงแต่เปลี่ยนโน๊ตเท่านั้น คล้าย ๆ 1b และ 1c ใน 2b นี้ เหมือน 2a แต่เล่นในคอร์ด G7 เลยต้องเปลี่ยนโน๊ตเล่น และก็ต้องหาสายเล่นให้เหมาะสม

clip_image010[1]

Ex 2c เป็นการยืมบางส่วนของ 2a มาแต่เปลี่ยนตำแหน่งเล่นแทนที่จะเล่นที่บีท 3 ก็ย้ายมาเล่นที่บีท 1 ชะ และหาโน๊ตให้เข้ากันแต่คอร์ดที่จะเล่นและใช้สัดส่วนและเทคนิคเดิม ซึ่งใช้ได้ผลมากในการเล่นใน Blue 12 ต้องลองดูตัวอย่างเหมือนกับเป็นห้องที่ 9 –12ใน key D

การเล่น Lick ของ Slide ที่มีโน๊ตเยอะๆ เร็วๆ นั้น คนที่เคยเล่นนั่นจะรู้ว่าเรื่องไม่สุกรแน่ แต่ Duane เล่นอยู่เป็นนิจศีล ลองดูใน

clip_image012[1]

Ex 3a เป็น lick ใน 2 สายบน ลองเล่นดูแล้วคุณจะรู้

Ex 3b เป็น Lick ที่ใช้ Minor 3rd (F) เข้าหา Major 3rd (F) ในบีทที่ 2 และค้างเสียงไว้มาดีดสาย 3 โน้ต D ในบีทที่ 3 ลักษณะเดียวกับ Ex. 2b และ lick นี้สามารถย้ายไปเล่นกับคอร์ดอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น ถ้าเล่นใน G7 ก็ไปเริ่มจากโน๊ต F เฟร๊ตที่ 10 หรือ A7 ก็จะไปเริ่มที่โน๊ต G เฟรต 12 ลองดู ไม่ลองไม่รู้นะ

clip_image014

Ex 3 c เป็นอีก Lick หนึ่งที่น่าสนใจลงดูในบีทที่ 2 เป็นการเล่น Grace Note มา และจบด้วยโน๊ตในคอร์ด D ในสาย 2, 3 และ 4 เป็นอีกหนึ่งสุ้มเสียงที่ Slide Mom นิยมใช้ Lick นี้ก็สามารถย้ายไปเล่นกับคอร์ดอื่น ๆได้ โดยย้ายไปให้ตรงกับ Chord นั้น สังเกตจาก 5 โน๊ตสุดท้ายให้ตรงกัน

clip_image016

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งอย่าลืม Vibrato ในท้ายของโน๊ตหรือของ Lick ที่เป็นไปได้ ถ้าคุณมีแผ่นของ Duane อยู่ คุณฟังดู คุณจะรู้ว่าเขาไม่รีบร้อน ไม่กลัวที่จะเล่น ถ้าคุณรีบเล่นเกินไป เสียงที่ออกมาจะฟังดูไม่เฉียบ

หลังจากที่คุณศึกษา Lick ที่ได้มานี้แล้ว อยากจะแนะนำว่าพยายามให้ความสำคัญของเสียงให้มาก ความสะดวก, ชัดเจน, การใช้ Vibrato หรืออื่น ๆ และสิ่งสำคัญ “ต้องฟัง” อยากเล่น Slide ได้แต่ไม่เคยฟังงาน Slide เลยเป็นไปได้อย่างไร เหมือนกับว่าอยากพูดภาษาอังกฤษให้ได้ แต่ไม่เคยได้ยินใครพูดเลย มันก็คงยากแน่ๆ ลองหามาฟังดู เทปอาจจะหายากหน่อยแต่ CD มีแน่นอน ไม่มีเงินซื้อก็หุ้นกันหลาย ๆ คนก็ได้ แล้วฟังกันคนละวันยังไม่จบนะครับสำหรับเรืองนี้ ตอนหน้าจะเป็นตอนจบ ยังมีอะไรอีก อย่าพลาดถ้าคุณจะเล่น Slide วันนี้ ราตรีสวัสดิ์ สวีดัต สวัสดี….

อ้างอิง: Overdrive No. 10

No comments: