พื้นที่ของแหล่งความรู้และเรื่องราวที่น่าสนใจ รวบรวมจากบทความ และบทเรียน ต่างๆใน Overdrive , Rhythm Section และ Com Music ซึ่งเป็นหนังสือในเครือ PMG โดยเฉพาะเล่มเก่าๆ ที่ตอนนี้หาซื้อไม่ได้แล้ว ซึ่งมีบทความมากมายที่รอให้ทุกๆคนได้สัมผัส

Saturday, March 8, 2008

Guitar Man By Pop The Sun

Guitar Man

By Pop The Sun

จาก : Overdrive Guitar Magazine No. 27 , September 2000

ผมมีตัวอย่างการใช้ Lick ของ Scale Pentatonic มาใช้ในการ Solo Guitar ครับ

Fig. 1

E minor Pentatonic Scale

clip_image002

จาก Fig.1 ผมอยากให้ลองใช้เทคนิคการดีดแบบสลับ (Alternate Picking) คุณจะเริ่มดีดขึ้นก่อนหรือดีดลงก่อนก็ได้ ลองกลับไปอ่านคอลัมน์ที่แล้วเกี่ยวกับเรื่องของการดีดแบบข้ามสาย แล้วลองคิดดูว่าแบบไหนเหมาะกับความรู้สึกของคุณ ผมใช้ Lick ที่คล้ายๆกันกับ Fig.1 นี้ในเพลง " รักเป็นบาป"จากัลบั้มแรกของ THE SUN

แม้ว่าการดีดสลับจะมีประโยชน์มากสำหรับการเล่นกีตาร์ แต่บางครั้ง Lick ที่คุณแต่งขึ้น หรือต้องการจะฝึก ก็ไม่ได้เหมาะสมกับการใช้เทคนิคดีดสลับเสมอไป ทีนี้เรามาลองดูตัวอย่างของ Lick แบบนั้น

clip_image004Fig.2

เป็นการเล่น Pentatonic Scale Sequence หรือการเรียงลำดับตัวโน๊ตใน Scale ใน Fig.2 นี้ ผมได้กำหนดค่าของโน๊ตเป็นโน๊ตเขบ็ต 2 ชั้น แต่ถ้าคุณดูที่โน๊ต ที่เน้นน้ำหนัก (Accent) จะเป็นการเล่นแบบกลุ่ม หรือลำดับโน๊ต 5 ตัว (Group Of Five) เพราะฉะนั้นคุณสามารถที่จะเลือกฝึก Fig.2 นี้เป็นแบบเขบ็ต 2 ชั้น ที่ใช้ค่าโน๊ตเป็น 5:4 ก็ได้ ซึ่งหมายถึงเล่น 5 โน๊ตต่อหนึ่งจังหวะ ส่วนการดีด (picking) ผมได้กำหนดไว้ให้แล้ว คือจะมีการดีดลง ต่อครั้ง ต่อกันในแต่ละกลุ่ม จากสาย 2 ไปสาย 1 และคู่สายต่อไป ถ้าคุณลองฝึก Fig.2 นี้ โดยใช้การดีดสลับคุณจะพบว่าที่ Tempo (ความเร็ว) ที่เร็วๆ คุณจะรู้สึกลำบากมากในการเล่นโน๊ตให้ได้จังหวะและเสียงที่ชัดเจน

การฝึก Lick เป็นประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจเรื่องเทคนิคและการสร้างโน๊ตในการโซโลกีตาร์ แต่ในสถานการณ์จริงหรือการทำงานดนตรี เราไม่สามารถนำ Lick ที่ฝึกอยู่เป็นประจำมาต่อกันหรือมาโซโลในเพลงทุกๆ เพลงตลอดเวลา ซึ่งผมมักจะเจอปัญหาแบบนี้เสมอๆ แต่คุณสามารถสร้างเรื่องราวหรือวลีได้จากการผสมผสาน Lick และเลือกใช้ Lick ที่เหมาะสมในแต่ละเพลงได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Style ของแต่ละคน และการฝึกฝนในเรื่องของการ Improvise

อย่างสม่ำเสมอ...แล้วเจอกันนะครับ

จาก : Overdrive Guitar Magazine No. 27 , September 2000

clip_image005

No comments: