พื้นที่ของแหล่งความรู้และเรื่องราวที่น่าสนใจ รวบรวมจากบทความ และบทเรียน ต่างๆใน Overdrive , Rhythm Section และ Com Music ซึ่งเป็นหนังสือในเครือ PMG โดยเฉพาะเล่มเก่าๆ ที่ตอนนี้หาซื้อไม่ได้แล้ว ซึ่งมีบทความมากมายที่รอให้ทุกๆคนได้สัมผัส

Sunday, July 20, 2008

Dezember Metal Nite (Metal)

clip_image001

Overtone Presents Dezember Live at Overtone

Dezember วง Death Metal ของไทยวงแรก ที่เปิดตัวสร้างชื่อด้วยทำนองเพลง และเนื้อหาอันแปลกแยก ด้วยความจริงใจ ตรงไปตรงมากับ เนื้อหาเพลงที่กล่าวถึงเรื่องของความตาย สงคราม การเมือง และความวิปริตของสังคม

สมาชิกทั้ง 4 ของวง:

1. สยาม ชุมทอง (ต้น) : กีตาร์

2. ณพล เย็นแจ่ม (เช็ค) : เบส

3. นรเทพ จินดามาตย์ (ออฟ) : ร้องนำ

4. รัตน์ โกบายาชิ (รัตน์): กลอง

DEZEMBER ก่อตั้งขึ้นเมื่อธันวาคมปีพ.ศ. 2536(1993) โดยสยาม ชุมทอง (ต้น ) และ วรพจน์ สิงห์น้อย (โต้ง) มือกีตาร์และมือเบสในยุคเริ่มต้น โดยที่ทั้งคู่แยกตัวออกมาจากวงดนตรีวงหนึ่งชื่อ MADHOT ซึ่งเป็นวงดนตรี ที่ได้เข้าร่วมการประกวด PEPSI MUSIC FESTIVAL เมื่อปีพ.ศ. 2536(1993) และเป็นวงดนตรีชนะเลิศของปีนั้นโดยที่ต้นได้รับรางวัลมือกีตาร์ยอดเยี่ยมคู่กับเอ็ม (มือกลองในขณะนั้น) ได้รับรางวัลมือกลองยอดเยี่ยม

ภายหลังจากที่ได้ออกมาจาก MADHOT ต้นและโต้งได้แต่งเพลงขึ้นมาอีก 3 เพลง ชื่อเพลง"คนโลกแคบ" "อสูรกาย" "เดนสงคราม" โดยที่เพลง "ลัทธิซาตาน" เป็นเพลงที่เขียนเนื้อร้องขึ้นมาใหม่ จากเพลงเก่าชื่อ "บาป" ที่แต่งไว้เพื่อใช้เล่นในงานประกวดโดยที่ใช้ทำนองเดิม ในขณะเดียวกัน ประภาส หล้าคำ (ภาส) ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนกันกับทางวงก็ได้มีโครงการที่จะจัดงานคอนเสิร์ตขึ้นมา ภาสกับต้นจึงได้ปรึกษากันเรื่องที่จะต้องหามือกลองให้กับวงเพื่อที่จะได้ร่วมเล่นงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ ภาสได้ชักนำต้นให้รู้จักกับมือกลองคนหนึ่ง รัตน์ โกบายาชิ (รัตน์) ซึ่งในขณะนั้นเล่นดนตรีประจำอยู่ที่ METAL ZONEณ ตึก HOLLYWOOD STREET ซึ่งภาสได้เคยมานั่งฟังดนตรีที่นี่มาก่อน หลังจากที่ทั้งสามคนได้ทำความรู้จักกัน แล้วก็ได้ตกลงที่จะเล่นดนตรีร่วมกันในงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ ภายหลังจากที่ทุกอย่างเพียบพร้อม งานคอนเสิร์ตก็เริ่มต้นและคอนเสิร์ตครั้งนั้นมีชื่อว่า PAIN OF DEATH เป็นคอนเสิร์ตครั้งแรกของแนวดนตรีใต้ดินยุคใหม่ในเมืองไทย ที่หลายคนยังชอบเรียกว่า "คอนเสิร์ต DEATH ครั้งแรกของเมืองไทย" หลังจากนั้นทางวงก็ได้ออกผลงานออกมา และได้มีการเปลี่ยนสมาชิกไปบ้าง จนกระทั่งปัจจุบัน สมาชิกทั้ง 4 ของวงคือ และผลงานล่าสุดของทางวงก็คือ อัลบั้ม NATURALISM และนอกจากนี้ทางวงยังได้มีงานคอนเสิร์ตครั้งยิ่งใหญ่ คือ คอนเสิร์ต ครบรอบ 12 ปี 12th Dezember STILL ALIVE DEATH'S NOT DEAD CONCERT อีกด้วย

No comments: